6 วิธีเซฟตัวเองและคนในครอบครัวจาก COVID-19

6 วิธีเซฟตัวเองและคนในครอบครัวจาก COVID-19
25/06/20   |   1.2k   |  

 

  • เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร สวมใส่หน้ากากอนามัยเวลาต้องออกไปในที่คนเยอะ และเมื่อกลับถึงบ้านควรรีบอาบน้ำสระผมทันที
  • ทำความสะอาดบ้านอยู่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะห้องที่ทุกคนในบ้านใช้ร่วมกัน และเปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเท และรับแสงธรรมชาติวันละ 2-3 ชั่วโมง
  • ล้างมือให้เป็นนิสัย แต่ถ้าบางครั้งหาสบู่ล้างมือไม่ได้ ให้ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือแทน
  • ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น รวมถึงไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่นด้วย
  • รักษาสุขภาพด้วยการทานอาหารที่ปรุงสุก เสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วยการทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และออกกำลังกายที่บ้านแทนการออกกำลังกายนอกสถานที่

 

 

ดาวน์โหลด App ของ TCRT เพื่อลงทะเบียนเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ได้ที่

Android หรือ Huawei AppGallery

 

เมื่อมีจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากขึ้นเรื่อย ๆ พวกเราทุกคนต่างช่วยกันลดการแพร่กระจายเชื้อด้วยการไม่ออกไปสถานที่เสี่ยง และเก็บตัวอยู่กับบ้าน แต่การอยู่บ้านก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะเราต้องอยู่กับเพื่อน หรือคนในครอบครัวที่ไม่รู้ว่ามีใครกำลังติดเชื้อไวรัสอยู่หรือไม่ รวมไปถึงความสะอาดของบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญในการสะสมเชื้อโรคที่อาจเกาะในข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ดังนั้นเรามาดูวิธีดูการดูแลตัวเองและคนในครอบครัวยังไงให้ปลอดภัยจาก COVID-19 กันดีกว่า

 

เว้นระยะห่างจากคนอื่น

รักษาระยะห่างของตัวคุณกับคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 จากคนสู่คน เพราะการไอหรือจามจากคนรอบข้างล้วนมีฝอยละอองของน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะที่มีไวรัสอยู่ ดังนั้นพยายามยืนให้ห่างจากคนอื่นในระยะที่กำหนด เลี่ยงการออกไปในที่ที่คนพลุกพล่าน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็สวมใส่หน้ากากอนามัยเวลาต้องอยู่ในที่คนเยอะ ๆ และที่สำคัญเมื่อกลับถึงบ้านควรรีบอาบน้ำสระผมทันที

 

ทำความเข้าใจ Social Distancing ให้มากขึ้น

 

ทำลายเชื้อไวรัสในบ้าน ด้วยการทำความสะอาด

ไวรัส COVID-19 สามารถเกาะตามสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านได้นานตั้งแต่หลักชั่วโมงจนถึงหลาย ๆ วัน แต่ไวรัสตัวนี้ก็มีจุดอ่อนคือความสะอาด เราจึงต้องหมั่นทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะห้องที่ทุกคนในบ้านใช้ร่วมกัน เช่น ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว รวมไปถึงสิ่งของดังต่อไปนี้

  • ของที่จับบ่อย เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ หูฟัง
  • พื้นผิวที่สัมผัสบ่อย เช่น สวิตช์ไฟ โต๊ะ เก้าอี้ ราวจับบันได รีโมท
  • พื้นผิวโลหะ เช่น ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ
  • ผ้าต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู

 

เชื้อไวรัสตัวนี้ไม่ชอบพื้นที่อากาศถ่ายเท และแสงแดดที่ร้อนจัด แนะนำให้เปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเท และเปิดรับแสงธรรมชาติวันละ 2-3 ชั่วโมง

 

ล้างมือ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ให้เป็นนิสัย

การล้างมือถือเป็นอีกวิธีง่าย ๆ ที่ได้ผล ดังนั้นในระหว่างวันที่เราทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือก่อนรับประทานอาหาร ก่อนจะหยิบจับอะไรเข้าปาก ควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่อย่างน้อย 20 วินาที แต่ถ้าบางครั้งหาสบู่ล้างมือไม่ได้ การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก็เป็นอีกตัวเลือกที่แนะนำ เพราะเจลแอลกอฮอล์สามารถป้องกันเชื้อโรคและแบคทีเรียได้เหมือนกัน

 

ไม่กิน ไม่ใช้ของร่วมกับคนอื่น

ความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสเกิดจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย ซึ่งการรับประทานอาหารร่วมกันนั้นมีโอกาสที่อาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรคผ่านทางน้ำลายได้ง่ายที่สุด เราจึงต้องให้ความสำคัญต่อสุขอนามัยส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัวที่ต้องอยู่ร่วมกัน ต้องไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น รวมถึงไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกันด้วย เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน หรือ ผ้าห่ม

 

กินของปรุงสุก และเสริมด้วยวิตามิน

ควรทานอาหารที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น เพราะเชื้อไวรัสจะถูกทำลายที่ความร้อนมากกว่า 56 องศาเซลเซียส เวลาอย่างน้อย 20 นาที หรือที่ความร้อน 65 องศาเซลเซียส นาน 5 นาที เลี่ยงเมนูอาหารที่มีเนื้อสัตว์ดิบ เช่น ปลาดิบ ซูชิ กุ้งแช่น้ำปลา ยำปลาแซลมอน ปูไข่ดอง และเลือกทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพราะวิตามินซีจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยป้องกันโรคที่มาจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียด้วย

 

ออกกำลังกายที่บ้านไปก่อน

การออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรงก็จริง แต่ช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการรับเชื้อไปก่อน อย่างเช่นการออกกำลังกายเป็นกลุ่ม หรือออกกำลังกายในฟิตเนส เนื่องจากฟิตเนสเป็นสถานที่คนพลุกพล่าน ต้องมีการสัมผัสอุปกรณ์ออกกำลังกาย ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อผู้คนหอบหรือเหนื่อยจากการออกกำลังกาย ยิ่งมีอัตราความเสี่ยงที่เชื้อจะผสมมากับสารคัดหลั่งที่ร่างกายปล่อยออกมา ดังนั้นอาจจะเลือกออกกำลังกายที่ทำได้ที่บ้านไปก่อน เช่น เต้นแอโรบิก กระโดดเชือก วิ่งขึ้นลงบันได หรือ ฮูลาฮูป

 

ยังไงก็ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี ถ้าไม่จำเป็นช่วงนี้อย่าออกจากบ้าน หรือไปอยู่ในที่มีคนหนาแน่น รวมถึงเวลาอยู่บ้านก็ไม่ควรชะล่าใจกับสุขอนามัย เน้นล้างมือบ่อย ๆ แล้วกินอาหารสุกเสมอ ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นทำความสะอาดบ้านให้ปลอดจากไวรัส เพื่อให้ตัวคุณและคนที่คุณรักห่างไกลจาก COVID-19 

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารการอัปเดตเกี่ยวกับ TCRT ได้ที่ Facebook: TCRT กู้ภัย Covid-19

 

ที่มา:

thinkofliving.com

derma-innovation.com

bangkokbiznews.com

thairath.co.th

tags : tcrt, covid-19, คู่มือสู้covid-19, การดูแลตัวเอง, new normal